ผลงานวิจัยที่ผ่านมาหลายงาน ได้แสดงถึงประโยชน์ของการดื่มกาแฟที่มีต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งทรวงอก หรือป้องกันการเกิดรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถยืนยันแน่ชัดว่า กาแฟเป็นพระเอกหรือผู้ร้ายต่อสุขภาพของเรากันแน่ บางการวิจัยพบว่า กาแฟมีส่วนที่จะเพิ่มโอกาศที่จะเกิดหัวใจวายแบบเฉียบพลันได้ ในขณะที่บางงานวิจัยก็กล่าวว่ากาแฟมีผลดีต่อหัวใจตุณ การดื่มกาแฟถูกนำมาเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของความดันเลือด และระดับคอเลสโตรอลในเลือด นักวิจัยจากสวิส พบว่า การได้รับคาเฟอีน 200 มิลลิกรัม (หรือเท่ากับการดื่มกาแฟ 2 ถ้วย) จะส่งผมให้กระแสเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจลดลง และยังทำให้หลอดเลือดตีบลงได้ แต่การค้นพบนี้ ก็ไม่ได้ยืนยันว่า การดื่มกาแฟจะส่งผลเสียต่อหัวใจ
เรียบเรียงโดย จิรายุ จิรภิญโญ
